Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

Băng số 04

LỜI THỈNH CẦU CỦA CÁC CÔ KHI THẦY ẨN BÓNG
Kính thưa Thầy, kính thưa cô Út, kính thưa các vị huynh đệ, huynh trưởng và quý cô có mặt trong buổi giảng hôm nay!
Kính bạch Thầy, vừa chủ nhật vừa qua, con có đảnh lễ Thầy và nói lên sự thật của tâm con để khẩn cầu Thầy ở lại với chúng con nên con mới nói là việc ngài Anan chớ không phải con có ý nói cao xa, rồi sẽ trình lên định xin Thầy ở lại với chúng con, các con, nhưng con xúc động không nói được. Hôm nay con có xin phép cô Út để nói lên sự thật tâm của các con:
Từ ngày vào hạ đến nay, Thầy giảng dạy các con bằng lời lẽ huyết mạch của Thầy và còn lo giáo án sau này cho chúng con theo đó mà tu học, chúng con biết lấy chi đền đáp công ơn sánh tày non biển, còn hơn cha mẹ sinh ra. Trước ngày hạ con đã nghe cô Út nói là sau 3 tháng hạ xong Thầy sẽ đi ẩn bóng. Vậy hôm nay khai giảng buổi lễ, buổi giảng hôm nay, con những ngày khai giảng vừa nghe Thầy quyết tâm để ra đi chúng con rất bồi hồi cảm động. Những ngày con vào tu học tại đây, con thấy những việc làm của Thầy nào là nhà cửa, điện nước, tất cả các gì cũng Thầy lo và còn phải lo xin cơm gạo cho chúng con ăn để tu học. Ơn đó con không biết lấy việc gì… làm cực nhọc còn phải để tâm theo dõi sự tu học của các con, dạy từng nết hạnh mà chúng con tu hành quá dở, nói riêng thì con tệ hơn ai hết, nay Thầy về xét thấy được danh lợi nó đưa đến sự… Thầy thấy chán nản, Thầy không ở lại thêm. Thầy quyết tâm ra đi để tìm sự an lạc. Và lòng từ bi của Thầy muốn cho nước Việt Nam sau này sẽ thật sự có một vị chơn tu đầy đủ Phạm Hạnh của một đấng Giải thoát, Giác ngộ. Và lòng từ bi thương xót chúng sanh, Thầy không ngại tuổi già sức yếu vô rừng thẳm núi cao cho con cháu sau này sẽ được hưởng của báu do Thầy tìm ra.
Chúng con là con của Thầy, có được một ông cha như thế thì chúng con cũng có phước báu từ đời trước, nay mới được ở kiếp này được hưởng gia tài của cha mình để lại mà chúng con bấy lâu không biết. Để giữ gìn ngày nay sắp mất ông cha nên chúng con đưa lên những tiếng thiết tha mong cầu Thầy thương xót chúng con quá ngu si làm phiền lòng Thầy, chúng con nguyện từ đây nhất nhất nghe lời dạy của Thầy không dám sao lãng và nỗ lực tu học, xin Thầy từ bi thương xót, Thầy ở lại với chúng con trong thời gian không lâu thì cũng được thêm 5, 10 tháng. Chớ Thầy đi gấp quá, tụi con là con của Thầy cũng như còn mấy đứa bé chưa biết gì, giờ tụi con ở nhà đau bệnh biết ai chỉ dẫn, mặc dầu Thầy ra đi có để lại thuốc cho chúng con nhưng quý huynh đã lớn còn đủ sức lo thân tâm, còn như sắp bé như tụi con còn nhỏ thì biết thuốc nào trị bệnh của mình mà uống. Nếu uống lầm sẽ bị tận diệt. Sau này tụi con có không được hưởng gia tài của ông cha để lại thì tội nghiệp cho chúng con. Xin Thầy từ bi hứa khả một lời cho chúng con yên tâm tu học. Chúng con đội ơn Thầy và chân thành cảm đức của Thầy.
Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Các con còn người nào có ý… các con ngồi xuống hết đi, các con đừng quỳ, ngồi xuống hết đi.
Tu viện Chơn Như, ngày 1-5-1997.
Kính bạch Thầy, đệ tử chúng con đến Tu viện Chơn Như sống bên cạnh Thầy và cô Út thấm thoắt cũng gần 3 năm trôi qua. Tuy rằng thời gian thấy dài thật nhưng lòng chúng con cảm thấy quá ngắn ngủi, nay được biết Thầy sắp sửa ra đi ẩn bóng, lòng chúng con như đã chết lịm. Ai nấy đều xôn xao lên và tự hỏi: rồi đây con đường đạo của mình sẽ đi đến đâu, hay nửa chừng đứt đoạn? Càng nghĩ chúng con càng đau buốt cả tâm can không tài nào ngăn được lệ tuôn trào ra. Thầy thì khuyên tụi con hãy cố gắng tu rút lên trong 3 tháng biết đâu chừng chứng đạo, cũng như ông Anan thời Phật còn sống, đến khi nghe tin Phật sắp nhập Niết bàn thì ông chỉ qua có một đêm là ông chứng quả.
Nhưng kính thưa Thầy, chúng con còn nhiều vô minh che khuất làm sao sánh được với ông Anan. Vừa mới nghe Thầy ẩn bóng, tâm phàm phu đệ tử chúng con nổi lên suy nghĩ đủ mọi khía cạnh rồi rơi lệ đầm đìa không sao ngồi an để mà tu được nữa. Chúng con ngồi lại tu thời nào vọng tưởng cũng đều len lỏi vào thời nấy. Hình bóng của Thầy cứ lảng vảng vào tâm trí của chúng con, một người Thầy khả ái, tế nhị và quá đơn giản luôn hòa mình với chúng. Thầy thì cứ lắt xắt làm hết công việc này đến công việc khác, quần quật suốt cả ngày không chịu ngơi nghỉ. Uốn từ cây tầm vông, đóng từ mảnh… để trở thành ngôi nhà bé nhỏ xinh xinh trông thật là thanh nhã. Qua lớp kiến trúc của Thầy để cho đệ tử chúng con được nương náu, rồi Thầy còn câu từ bóng đèn cho chúng con được thắp sáng. Thầy lo đủ mọi bề không khác nào người cha chăm sóc cho các con mình.
Còn cô Út thì lo phận sự cấp dưỡng đời sống, thức khuya dậy sớm, xuống bếp cùng với 5 cô phụ bếp để lo cơm nước hàng ngày cho chúng con. Khi lâm bệnh, cô Út lo thang thuốc, nếu bệnh nhiều cô cho ra khám bác sỹ thật là quý báu vô cùng. Chúng con nguyện nhớ ơn cô lo đời sống cho chúng con và dạy pháp cho chúng con, chúng con cũng nhớ ơn những người đàn na thí chủ làm ra của cúng dường. Chúng con nguyện hết sức năng nổ siêng năng tu tập để đền đáp ơn chư Phật, ơn Thầy, Cô và ơn đàn na thí chủ.
Hôm nay Thầy lại sắp sửa ra đi, không còn dang tay che chở cho đệ tử chúng con và xoa dịu tâm chúng con mỗi khi bị cô Út đập. Biết rằng cái đập của cô Út có ý nghĩa thử thách chúng con, xem chúng con có buông xả bản ngã được không. Nhưng tâm chúng con còn quá yếu đuối nên không chịu nổi sự thử thách của Cô. Nhưng rất may liền khi đó có Thầy bên cạnh xoa dịu ngay, những lời lẽ nhẹ nhàng, tâm chúng con trở lại an vui. Nay Thầy lại ra đi ẩn bóng thì lấy ai che chở cho chúng con, ai dạy dỗ và thuyết giảng cho chúng con nghe, ai sách tấn chúng con trên bước đường tu học này.
Kính bạch Thầy, với lòng khát vọng Chánh pháp nên chúng con ở từ mọi nơi mới tìm về đây để thọ giáo học Chánh pháp của Thầy. Vì Thầy là bậc minh sư thuyết giảng rất lưu loát và là người Thầy không màng danh lợi, sống rất đạm bạc, không cầu kỳ, đầy đủ giới đức và phạm hạnh, không ai có thể so sánh với Thầy được. Thầy rất xứng đáng để cho chúng con ngưỡng mộ kính mến để chọn làm người Thầy của mình.
Lời văn thô sơ mộc mạc của con không thể tài nào diễn tả hết sự cao quý và đức độ của Thầy. Lời Thầy nói ra nhẹ nhàng như rót mật vào lòng mọi người và Thầy luôn tùy thuận để hài lòng mọi người. Các hàng đệ tử tu sĩ, cư sỹ sau khi vô nghe Thầy thuyết giảng khi ra về với nết mặt tươi vui như được cởi mở lòng mình vì lời lẽ của Thầy rất thích nghi đối với mọi tầng lớp người. Ai ai cũng hài lòng đem đến lòng tin với Phật pháp.
Nhưng đệ tử chúng con mới đi một phần ba của đoạn đường thì Thầy đã vội ra đi bỏ chúng con bơ vơ không khác nào rắn mất đầu, như con mất cha lấy ai dạy dỗ chúng con đây. Vì vậy, kính mong Thầy hoan hỷ chứng minh lòng thành kính của đệ tử chúng con mà vui lòng ở nán lại một vài năm nữa để phái nữ chúng con học hỏi thêm ngõ hầu bên nữ có một vài người chứng quả, cũng như bên phái nam có được 2 người chứng quả như thầy Minh Tông và thầy Mật Hạnh. Vì hiện nay giới nữ chưa có người chứng đắc thì làm sao giáo hóa được người nữ.
Vì thứ niềm tin là người nữ giới không thể tu được tới chứng quả, vì vậy mong thầy thương xót chúng con mà ở nán lại dạy Pháp, để chúng con có được người chứng đắc đặng sau này ra hoằng pháp độ đời, thời hiện đại tới đây để làm sáng tỏ Phật pháp. Vì Thầy là vầng trăng sáng soi đường dẫn dắt chúng con bước đi, nhưng vì vô minh che lấp chúng con cứ mải vui đùa với bóng hình dưới ánh trăng, không chịu bước đi, đến lúc ánh trăng dần khuất dạng, chúng con mới chợt tỉnh vội bước đi thì ôi thôi, than ôi bước đi đâu còn kịp nữa vì vầng trăng kia đã khuất dạng rồi. Chúng con mới tỉnh thức hối tiếc thì quá muộn màng rồi, chúng con nên tự suy gẫm lại là tự trách mình vì chúng con quá mê muội không chịu nghe lời Thầy chỉ dạy, cứ mải vui chơi trong căn nhà lửa mà không hay biết, đến lúc nóng cháy thân mới tìm đường chạy ra thì đâu còn kịp nữa.
Thầy đã hết lời dạy bảo khuyên đệ tử chúng con: Các con phải sống độc cư đi. Vì độc cư là bí quyết của thiền định. Thế mà chúng con có giữ được độc cư đâu. Cứ lén lén lút lút chuyện trò với nhau, đó là những lậu hoặc mà chúng con chưa buông xả được. Đến nay chúng con chợt tỉnh thức thì thời gian còn quá ngắn ngủi, và quá muộn màng. Đã vậy mà còn vội trách Thầy nỡ bỏ chúng con, thật là đại có lỗi với Thầy. Mong Thầy niệm těnh đệ tử mà tha lỗi cho đám đệ tử khờ khạo này vì bị vô minh che lấp.
Đệ tử chúng con đồng tình quỳ xuống đây xin sám hối bao tội lỗi của mình. Mong Thầy xót thương mà tùy thuận và bằng lòng một lần cuối, theo như Thầy dạy 2 tiếng tùy thuận, bằng lòng cho đệ tử chúng con mà ở nán lại dạy pháp cho chúng con đến khi giới nữ có người thành đạo ngõ hầu sau này ra hoằng pháp giúp đời ở mai sau thì quý hóa vô ngần. Đệ tử chúng con đồng kính chúc Thầy dồi dào sức khỏe để hoằng pháp giáo hóa chúng sanh.
Con thành kính!
Từ Đức
Chúng con xin cầu nguyện van xin Thầy ở lại mà dạy dỗ chúng con!
Các con ngồi xuống hết đi nghe lời Thầy dạy giáo giới tu hành.
Sau cái lời thỉnh cầu của các con mong Thầy ở lại để hướng dẫn các con đi nốt quãng đường tu hành theo đường tu của đạo Phật. Thầy nghĩ rằng Thầy chưa có tuyên bố là nhập Niết Bàn, nghĩa là Thầy chưa có ra đi mà bỏ các con. Mà Thầy chỉ tuyên bố là ẩn bóng mà thôi. Và sau thời gian Thầy như một người mẹ luôn nắm cái bàn tay các con để tập cho các con bước đi từng bước, khi thấy hiện giờ thì các con đã bước đi từng bước có khá vững cho nên Thầy vội buông tay cho các con bước đi mạnh mẽ hơn, để các con đi cho được. Nếu Thầy cứ vịn tay các con mãi thì chắc các con không bước được.
Nhưng Thầy ra đi, Thầy ẩn bóng, thứ nhứt là vì Phật Pháp trong cái giai đoạn hiện tại, nhìn chung Phật giáo chúng ta tất cả mọi người nói chung, là cư sỹ cũng như tu sĩ trong cả nước chứ không chỉ riêng tu sĩ của chúng ta ở đây đi tìm một bậc chơn tu của đạo Phật thì chúng ta không thấy được. Do vì vậy mà Thầy muốn trong thời đại của chúng ta, Phật giáo phải có những bậc chơn tu. Đây Thầy không nói cái bậc thành đạo mà chỉ là bậc chơn tu mà thôi, người chơn tu theo kinh sách của Phật dạy thì danh lợi và sự tôn trọng cung kính, khi người đó đã thấy mọi người biết mình, được cung kính, có sự cúng dường, lợi nhiều và có tên tuổi mọi người biết thì lúc bấy giờ Phật khuyên người đệ tử đó, người kheo đó nên ẩn bóng. Và Thầy thấy trong hiện tại, Thầy cũng sắp sửa đi vào trong vị trí có danh, người ta sẽ biết khắp cùng ở trong đất nước. Vừa rồi thì coi như là Nhà nước biết được Thầy là vì qua lời khuyên dạy của Thầy mà khiến cho một số người cư sỹ họ âm thầm làm những việc phước thiện, giúp đỡ người bất hạnh trong nước rất nhiều. Do sự kiện xảy ra, Nhà nước đã biết được điều này. Rồi kế đến thì người ta biết được Thầy hướng dẫn tu hành đúng đường lối chánh pháp của Phật, từ 3 pháp môn Giới – Định – Tuệ. Trước kia thì người ta nghĩ rằng Thầy là mộtngười tu theo ngoại đạo, dạy không đúng Phật pháp, nhưng hôm nay thì hầu như lần lượt người ta đã thấy rõ con đường của Thầy đi chính là con đường tu tập của đức Phật ngày xưa. Do vì vậy khi giáo án này mà Thầy đã sắp xếp từ thấp đến cao, từ dễ đến khó cho mọi người có một đường lối tu tập mà không bị sai lầm, do vì vậy khi giáo án này được ra đời thì mọi người lại biết đến Thầy nhiều hơn nữa. Thầy nhớ khi ở bên Trung Quốc, có ngài Hàn Sơn và Thập Đắc, khi có một vị quan tới chùa Quốc Thanh đi tìm một vị Bồ tát thị hiện ở đó, ngài xin gặp chúng tăng trong chùa, nhưng toàn bộ chúng tăng thì vị quan đó không thấy có vị mà mình đã nằm mộng ở trong giấc chiêm bao. Cuối cùng hỏi thì ngài trụ trì ở chùa Quốc Thanh nói còn có 2 vị Tăng đang lượm cơm ăn ở sau nhà bếp. Do đó thì vị quan nhờ vị trụ trì mời 2 vị này đến. Khi vị quan vừa thấy 2 vị này thì ngài sụp xuống cúi đầu đảnh lễ, thì 2 người này vội vàng cõng nhau chạy vào rừng biến dạng. Đó là những hạnh của những người chơn tu mà trong thời đại của chúng ta khó tìm được. Vì thế Thầy muốn rằng con đường của Phật pháp phải có những vị chơn tu biết từ giã, từ khước những danh và lợi, những sự tôn kính, cúng dường.
Và Thầy cũng nghĩ rằng mình là một bậc Thầy, một nơi nương tựa của hàng Phật tử cũng như những người tu sĩ thì mình phải làm sao cho xứng đáng mãi mãi muôn đời người ta nghĩ đến đất nước Việt Nam còn có một bậc chơn tu. Nhưng Thầy sẽ không tuyên bố rằng Thầy sẽ nhập Niết bàn, mà Thầy chỉ tuyên bố Thầy ẩn bóng. Các con cứ theo đường lối của Thầy tu tập, khi gặp khó khăn các con chỉ cần tha thiết cầu khẩn đến Thầy thì dù có bất cứ ở nơi đâu trên trái đất này thì Thầy cũng đến với các con để dìu dắt các con đi nốt quãng đường mà các con chưa đi xong.
Nghĩa là Thầy ẩn bóng để làm sáng tỏ Phật pháp. Thầy ẩn bóng để từ giã danh, lợi và sự tôn kính cúng dường của mọi người chớ không phải ẩn bóng để trốn các con cho nên các con đừng tha thiết mà van xin Thầy mà hãy thấy rằng việc làm của Thầy có suy nghĩ rất kỹ.
Thứ nhất để thử thách các con, khi còn Thầy thì các con còn theo tu mà khi không còn Thầy thì các con bỏ tu thì điều đó là 1 sự thử thách rất lớn để xem các con có đủ ý chí, có tin tưởng được Phật pháp hay không.
Đức Phật khi nhập Niết bàn căn dặn các vị Tỳ kheo hãy lấy Giới luật và Giáo pháp của Ta mà làm thầy, đừng lấy ai làm thầy, hãy lấy Giới luật mà làm thầy, làm chỗ nương tựa để đưa mình đến chỗ giải thoát. Hôm nay Thầy ẩn bóng, giáo pháp của Thầy đã từng dạy các con từ khi bắt đầu đến đây, cũng như hiện giờ giáo án Thầy đã thành lập, viết ra từ bước đầu cho đến bước cuối đâu đâu rất là rõ ràng, từ chỗ Giới luật cho đến chỗ Trí tuệ vô lậu các con đều được nghe lại rất kỹ từng kinh nghiệm, từng sự tu tập không để cho các con có chỗ nào không biết.
Ngày xưa đức Phật khi nhập Niết bàn, trước khi nhập Niết bàn, Ngài hỏi 3 lần tất cả chúng tỳ kheo có chỗ nào không hiểu Phật, không hiểu Pháp thì hãy hỏi Phật, Phật sẽ chỉ dạy chỉ còn trong giây phút nữa mà thôi. Thế rồi 3 lần hỏi không có Tỳ kheo nào hỏi. Ông Anan mới quỳ bạch: Chắc có lẽ tất cả các vị tỳ kheo đã thông suốt đường lối và giáo lý của Ngài cho nên không còn có chỗ nào nghi để mà hỏi. Bây giờ Thầy nghĩ rằng xưa Đức Phật không thành lập ra cái giáo án của mình mà hễ ai hỏi đâu thì Đức Phật dạy đó và những kinh điển đó bây giờ đang được kết tập thành một tạng kinh Nikaya bằng tiếng Phạn, bằng tiếng Pali, mà hoà thượng Minh Châu là người dịch ra tạng kinh đó bằng Việt ngữ của chúng ta. Làm cho mọi người Việt Nam của chúng ta đọc ngay tạng kinh đó đã hiểu biết được lời Phật dạy, nhưng kết lại để thành một giáo án thì chưa ai làm được điều này, vì có những bài kinh vị này hỏi trước vị kia hỏi sau cho nên không biết chỗ nào tu trước chỗ nào tu sau vì thế mà người tu sĩ hiện giờ không biết được lớp lang mình tu chỗ nào đúng chỗ nào sai, chỗ nào chưa tới trình độ của mình, họ chưa nhận ra được.
Đến giai đoạn của Thầy, Thầy cố công, Thầy sắp xếp lại những điều này và qua kinh nghiệm của Thầy viết thêm trong từng bước một của nó để các con thấu suốt được từ bắt đầu các con phải tu tập cái gì cho đến sau cùng khi muốn nhập Định phải tu tập như thế nào để nhập Định. Từ nhập Định các con phải hướng tâm như thế nào để thực hiện Trí tuệ, để các con được giải thoát hoàn toàn, làm chủ được sanh tử, chấm dứt được sự tái sinh luân hồi, thoát khỏi kiếp con người đầy đau khổ.
Vì thế hôm nay sự ẩn bóng của Thầy là một khích lệ lớn cho các con, khi người cha còn thì các con còn ham vui mà không tiếc thời gian, khi người cha mất mới biết phải tự mình lo làm mà sống, không còn nương tựa vào ai. Nhưng người cha còn để lại cho các con một bản đồ để xây dựng cho các con có cách thức biết mà tạo nên một đời sống tự lực của mình hơn.
Nhưng ông cha đó ông chưa bỏ các con mà ông còn ở đâu đó, khi một đứa nào còn nghèo đói thì ông trực tiếp đến ngay mà giúp đứa con đó để cho nó làm ăn như những đứa con khác, cũng được đầy đủ, cũng được sang giàu như những đứa con khác. Cho nên Thầy tuyên bố ẩn bóng tức là Thầy vẫn còn đâu đây chưa phải cách xa các con, Thầy sẽ còn bằng xương bằng thịt, chứ không phải bằng hồn ma, bằng những cái vô hình mà Thầy còn bằng con người thật. Khi nào các con tu xong, Thầy hoàn tất được nhiệm vụ, trách nhiệm và bổn phận nhận các con về đây thì chừng đó Thầy mới ra đi vĩnh viễn.
Thầy cũng không tha thiết gì trong cuộc sống của thế gian này, danh, lợi và sự chà đạp lên nhau vì danh, vì lợi nhưng vì lòng tha thiết tu hành của các con trong những ngày tuổi già sức yếu, Thầy còn ở lại là vì nguyên nhân đó.
Cách đây 17 năm nếu mà không có duyên của H.T Thanh Từ thì Thầy đã ra đi từ đó chớ không phải còn đến bây giờ, vì H.T yêu cầu Thầy ở lại giúp H.Tchấn hưng Thiền tông Việt Nam. Thầy thiết nghĩ rằng H.T sẽ hiểu Thầy hơn ai hết cho nên Thầy mãi liên lục trong 17 năm trời đem sức mình ra làm từng cái thất nhỏ để rồi nhận các con về đây lớp này đến lớp khác khuyên lơn, dạy bảo cho các con tu hành.
Nhưng duyên Phật pháp chưa đủ cho nên số người trước đi qua rồi số người kế cũng đi qua cho đến ngày hôm nay đến duyên các con thì các con được Thầy thành lập một giáo án của Đức Phật, các con có đặt trọn niềm tin của Thầy hơn là những lớp trước, vì thế các con thấy sự tu tập của các con có được những kết quả. Phần lớn là cũng nhờ cô Út là vì cô là người nữ kề cận bên các con, an ủi, dạy bảo từng ly từng chút, đôi khi cô thể hiện nghịch hạnh để giúp cho các con xả tâm mình, để biết tâm mình còn ở chỗ nào, còn lậu hoặc ở mức độ nào để các con nhận biết được mình mà cố gắng hơn. Nhưng nhiều khi hoàn cảnh của các con, duyên nghiệp của các con còn rẫy đầy, cho nên từ chuyện này đến chuyện khác làm các con mất nhiều thời giờ.
Thật sự đúng ra một người quyết theo đạo Phật thì phải cắt ái ly gia, phải lìa tất cả mọi sanh y, của cải tài sản tất cả mọi cái buông xuống như trong giáo án Thầy đã dạy. Giai đoạn thứ nhất còn là người cư sỹ phải tu tập những gì, giai đoạn thứ hai là tu sĩ xuất gia phải buông xả tất cả những gì để trở thành một con người vô sự. Đứng ở giai nào thì chúng ta phải thực hiện đúng giai đoạn đó mà Phật đã dạy chúng ta. Các con thì chưa làm đúng trong giai đoạn của mình cho nên Thầy ẩn bóng là để cho các con hiểu được mình phải buông xả thay vì khoảng 2, 3 năm mà nếu các con buông xả tất cả những sự tựa nương của thế gian thì ngày hôm nay các con không có đến nỗi như bây giờ.
Vì buông xả chưa hết, vì còn tâm dính mắc cho nên các con tu là có tu, giảm tâm mình có bớt là có bớt, nhưng hoàn toàn để đạt được sự giải thoát từ giới luật đến thiền định các con chưa hoàn toàn thực hiện được. Nhiều khi bị tâm còn dính mắc thế gian, bị lòng ham muốn còn chưa dứt, cho nên những tưởng dục của các con thể hiện trong khi các con thiền định. Thầy hiểu biết điều đó che mờ đi sự tỉnh thức cao độ của các con, làm các con chỉ say mê trong xúc tưởng hỷ lạc mà tưởng là thiền định. Thầy biết điều đó cho nên Thầy ẩn bóng để cho các con phải tự thấy rằng cuộc đời là chạy theo dục lạc, tu hành là không có dục lạc nữa, không có sự khinh an hỷ lạc nào trong sự tu tập hoàn toàn, ngoài ra có sự điều khiển và làm chủ thân tâm sống chết mà thôi. Nghĩa là các con còn có một chút nào ngồi mà thấy an ổn, thấy thích thú thì điều đó là điều không đúng với thiền định đạo Phật. Do những lời dặn bảo của Thầy rất nhiều nhưng mỗi lần ngồi thì các con vẫn quen tìm hỷ lạc trong đó, vì vậy, Thầy ẩn bóng để làm cho các con thức tỉnh, biết rằng sự tu hành theo đạo Phật là sự làm chủ từng tấc hơi của mình, từng sự hoạt động trong thân của mình chớ không phải ngồi đó mà chờ cho có thiền định, vì sự chủ động này mới là sự làm chủ được sanh tử.
Vậy thì trước lời tha thiết của các con thì Thầy cũng hiểu biết tâm của các con như thế nào. Thầy ẩn bóng không có nghĩa là Thầy bỏ các con bơ vơ như những đứa con lạc lõng trên chợ đời. Thầy ẩn bóng không có nghĩa là Thầy vứt các con vào cuộc đời bơ vơ của nó, mà Thầy ẩn bóng nghĩa là Thầy nhắc nhở các con tu tập hơn nhiều…vững vàng tu tập không còn thối chuyển nữa. Vì luôn luôn lúc nào Thầy cũng ở bên các con từng mỗi đứa.
Còn hiện giờ Thầy đang sống bên các con còn trong một Tu viện như thế này thì sự gần gũi để hướng dẫn các con không bảo đảm. Tại sao? Vì Thầy là người nam không thể gần gũi các con được. Nhưng Thầy ẩn bóng, khi có sự khó khăn nào đó các con tha thiết cầu khẩn đến Thầy thì nơi đó có Thầy đến giúp các con, nhắc nhở các con dễ dàng hơn nhiều. Thầy không có thần thông, không có phép tắc nhưng có sự cảm ứng với tâm lòng các con, giao cảm được sự khó khăn khi tu tập của các con. Thầy không gia hộ cho các con làm giàu làm có mà chỉ giúp cho các con trên đường tu hành giải thoát mà thôi.
Vậy thì chắc lẽ qua lời nói của Thầy các con biết rằng Thầy không bỏ các con thì chắc các con nghĩ rằng có một bậc chơn tu, có một vị thầy xa lánh danh lợi và sự cung kính là một bậc thầy xứng đáng cho mình tôn thờ, cho mình làm gương. Thầy già yếu rồi mà Thầy còn đi vào rừng núi lìa xa những cái sống…Thầy nói đây là cái sống tạm đủ ngày một bữa cơm mà Thầy còn tránh xa, còn mình là những người đệ tử, mình đang sống trong cuộc sống quá yên ấm như thế này, không có ma thiêng khí độc còn Thầy ở trong rừng núi ma thiêng khí độc. Có thể dễ chết trong bữa nay, ngày mai, còn riêng các con ở nơi này rất là yên ổn. Thế mà không xả bỏ được vật chất thế gian, tình cảm của thế gian.
Thầy xa lìa để làm gương cho các con xả bỏ, Thầy ẩn bóng để các con độc cư. Nếu Thầy không ẩn bóng thì các con xem thường độc cư. Vì độc cư là bí quyết thành công của sự thiền định. Nhưng các con phải hiểu độc cư như thế nào đúng và như thế nào sai? Khi tâm lậu hoặc của các con còn dễ giận hờn, dễ phiền não thì các con độc cư như thế nào đúng?
Giữ gìn khẩu nghiệp của mình. Cái gì đáng nói là nói, cái gì không đáng nói là không bao giờ nói. Không nói chuyện phiếm, không khen không chê ai, chỉ biết hỏi Phật Pháp, chỉ biết làm những sự việc cần làm, chỉ biết chia sẻ những sự khổ cực cùng nhau. Thấy việc cùng làm, giúp nhau cùng sống. Đó là tinh thần hòa đồng lục hòa của đạo Phật. Người sức yếu làm việc nhẹ, người sức mạnh gánh vác việc nặng, giúp nhau để cùng nhau tu tập. Đó là độc cư ở giai đoạn thứ nhất để tu định vô lậu. Làm cho lậu hoặc quét sạch, làm cho tâm phiền não giận hờn, ganh tỵ nhỏ nhen xả bỏ thì đó là giai đoạn độc cư thứ nhất. Cố dè dặt giữ gìn khẩu nghiệp lời nói, trước khi suy nghĩ một điều gì chín chắn mới nói, không được phát ngôn bừa bãi, tạo thêm nghiệp hoặc làm cho đau khổ.
Độc cư thứ hai: khi thấy tâm đã xa lìa không còn trói buộc những thương, những ghét, những giận, hờn, ganh tỵ nhỏ nhen. Sau khi thấy tâm đã xả bỏ được ngũ triền cái tham sân si mạn và nghi ngờ thì lúc bấy giờ đến giai đoạn độc cư thứ hai mới vĩnh viễn không thốt ra lời nói. Là lúc bấy giờ đã biết được pháp, đã nắm được pháp, đã biết cách vận dụng hơi thở để nhập các định từ Sơ thiền, Nhị thiền, Tam thiền đến Tứ thiền cho đến khi nhập Diệt thọ tưởng định các con đều biết cách rất rõ ràng. Vì con đường dạy thiền của Thầy rất rõ để các con biết đường đi. Lúc nào các con cũng nương vào hơi thở, vừa thở chậm và nhẹ với sức của mình để rồi dùng pháp hướng nhắc nó chậm và nhẹ nữa và khi hơi thở chậm nhẹ tới chỗ nào có trạng thái an lạc thì nơi đó là 1 loại định. Khi chỗ nào mà thấy tất cả các tâm tưởng của mình không còn, nhất là giấc mộng không có thì biết là nhập Tam thiền. Khi nào hơi thở không còn thở nữa (là quan sát các hành thì biết rõ hơi thở không thở nữa) thì lúc bấy giờ nhập Tứ thiền. Khi tâm ở trong Tứ thiền, tâm thức chúng ta còn không mất, giống như người ngủ nhưng người ngủ không biết còn chúng ta nhập Tứ thiền cái biết vẫn còn không mất. Khi hướng tâm về âm thanh thì chúng ta nghe âm thanh, không hướng tâm về âm thanh thì chúng ta không nghe âm thanh. Khi hướng tâm về thọ thì chúng ta biết thọ, không hướng tâm về thọ thì chúng ta không biết thọ. Khi hướng tâm về hơi thở thì chúng ta thấy hơi thở, không hướng tâm về hơi thở thì chúng ta không biết hơi thở. Lúc đó là lúc chúng ta ở trong Tứ thiền. Rồi bây giờ chúng ta muốn nhập Diệt thọ tưởng định thì chúng ta cũng nương vào hơi thở, thở chậm và nhẹ, đồng thời trong lúc đó chúng ta hướng tâm đến ý hành của chúng ta. Chúng ta hướng đến ý hành, ý hành phải ngưng nghỉ, không còn hoạt động nữa. Do lần lượt sự pháp hướng của chúng ta thành tựu thì ngay đó ý hành ngưng nghỉ hoàn toàn, lúc bấy giờ hơi thở cũng ngưng hoàn toàn và tất cả các hành hoạt động trong thân đều ngưng nghỉ. Thì lúc bấy giờ chúng ta nhập được Diệt thọ tưởng định. Nhập diệt thọ tưởng định tâm thức chúng ta không còn biết nữa, hoàn toàn mất đi luôn. Thân chúng ta ngồi như khối đá không còn biết cảm giác gì cả. Đó là nhập Diệt thọ tưởng định. Do chúng ta nương vào hơi thở mà dùng pháp hướng thì chúng ta mới ngưng được các hành, các ý hành thì lúc bấy giờ nhập Diệt thọ tưởng định chứ không phải vì gì khác, một con đường đi rất rõ ràng.
Khi chúng ta dùng pháp hướng ở Tứ thiền thì hơi thở ngưng nghỉ, khi ngưng nghỉ thì tâm thức chúng ta còn thì biết là Tứ thiền. Khi chúng ta ở Diệt thọ tưởng định hơi thở ngưng nghỉ mà pháp hướng dùng thì không dùng hơi thở ngưng nghỉ mà lại dùng cho ý hành ngưng nghỉ, cho nên hai sự tu hành có khác nhau. Khi ở Tứ thiền thì hướng tâm hơi thở ngưng nghỉ, khi ở Diệt thọ tưởng định thì cũng ở trong hơi thở mà hướng tâm ý hành ngưng nghỉ. Như vậy pháp hướng thì sai khác nhưng nương hơi thở thì giống nhau.
Chắc các con hiểu được đường lối đó chứ. Thầy dạy đâu có sai, chúng ta lấy phương tiện hơi thở để mà nhập các định chớ không phải gì khác hơn hết. Do Phật dạy định niệm hơi thở có lợi ích lớn có quả lớn đó là vậy. Tu Bốn thiền và Diệt thọ tưởng định cũng như là 4 định của tưởng ( tức là 4 định vô sắc) đều dùng hơi thở chứ không phải thiếu dùng hơi thở mà vào đó được. Như vậy đường đi thiền định các con đã quá rõ ràng.
Khi ở tứ Thiền, nhập được Tứ thiền thì chúng ta cũng như dẫn tâm trở về hơi thở thì thấy hơi thở, dẫn tâm về âm thanh thì nghe âm thanh thì bây giờ chúng ta dẫn tâm đến Túc mạng minh, khi Túc mạng minh đã thông thì chúng ta dẫn tâm đến Thiên nhãn minh, Thiên nhãn minh đã thông thì chúng ta dẫn tâm đến Lậu tận minh. Khi Lậu tận minh đã thông thì lậu hoặc chúng ta hoàn toàn quét sạch, từng đó chúng ta chấm dứt sự tái sinh luân hồi.
Như vậy là các con đã hoàn thành được con đường đi mà Thầy đã vạch ra rất rõ ràng, không có gì hết, từ ở trong đó chúng ta chỉ hướng tâm mà thôi. Hướng chừng nào mà chúng ta biết được rõ ràng, thấy được rõ ràng thì chúng ta đã được kết quả. Mà chưa được thì chúng ta bền tâm mà hướng mà nhắc, có vậy thôi. Miễn sao các con tạo được hoàn cảnh yên tịnh, đừng có để mọi ..làm tâm chúng ta không hợp nhất, khó mà thực hiện con đường này được.
Tâm còn yếu mà các con sống trong gia đình tạo cảnh lo lắng về cái ăn, cái mặc của các con thì các con khó mà tu được. Chúng ta chấp nhận một đời sống tu hành giải thoát thì cái ăn của chúng ta là phải đi xin chớ không phải làm có tiền để rồi chúng ta ngồi ăn mà tu, chẳng bao giờ được. Vì tiền chúng ta làm ra thì tâm chúng ta bị sự sai khiến bởi tiền, muốn ăn cái này, muốn ăn cái kia, mà đã còn muốn thì còn dục lậu, còn lậu hoặc.
Do con đường tu hành chúng ta phải xả hết tất cả những điều này thì may ra chúng ta mới thành đạt. Các con đừng nghĩ rằng mình sẽ về mình tạo một cái thất, một cái nơi nào đó thì chắc chắn là mình sẽ có con cái hoặc là có những Phật tử lo lắng cúng dường cho mình, rồi mình nắm pháp Thầy mình đi tới cuối cùng. Không bao giờ được, xưa đức Phật cũng vậy, hầu hết tất cả chúng tăng đều nương theo hạnh đi xin mà ăn, xả bỏ. Con ông Cấp cô độc không phải giàu sang hay sao, thế mà còn phải đi xin ăn, không có đem tiền bạc của cha mình theo để mà sống, mà tu. Ông Cấp cô độc là một người giàu có nhất thế mà con đi tu vẫn phải đi xin, có khi đói khi no, có khi rách rưới không có y áo mặc lành lặn nữa. Còn chúng ta là những người gì mà chúng ta lại nhờ người thân của mình, nhờ tiền bạc dành dụm để tu hành. Phỏng chừng con đường tu như vậy có đạt được hay không?
Điều đó trong kinh sách của Phật không có vị tỳ kheo nào tu hành theo kiểu đó. Mà chỉ có xả bỏ tất cả những sanh y, nghĩa là xả bỏ những tình cảm gia đình, những của cải tài sản. Xưa bên Trung Hoa có gia đình ông Bàng Long Uẩn nhà giàu sang, sau khi thông hiểu được Phật pháp, ông đem của cải vàng bạc tài sản đem đổ xuống sông, vợ chồng con cái còn hai bàn tay trắng. Vợ ông và đứa con trai thì lên trên núi mà cày ruộng, cấy từng bụi lúa để gặt từng hạt thóc rồi giã rồi nấu ăn đơn sơ với muối. Còn riêng ông thì với cô con gái đi xuống đầm nhổ chiếu, nhổ bàng đan rồi đem ra chợ bán để kiếm từng lon, từng lít. Ngày hôm nay bán kiếm được 1 lít gạo thì cha con sống với nhau chứ không bán dư. Còn chúng ta không khéo làm để dành, để dư để rồi ngồi khỏe mà tu. Thật sự tu trong hành động, tu trong việc làm đó là gương hạnh của những người tu sĩ Trung Hoa.
Thầy xin nhắc lại các con 10 năm trong thất Thất phải tu tập như thế nào các con có biết không?
Gia đình Thầy, chiến tranh chạy bỏ, của cải tài sản không có gì hết. Thầy đi dạy học nuôi cha mẹ, nuôi cô Út đi học. Nhưng đến khi đi tu, lên gặp H.T Thanh Từ để tu thiền thì Thầy giao lại tất cả không còn dạy học nữa, giao cô Út làm để nuôi mẹ, nuôi ông thân Thầy. Nhưng mà một người học sinh như cô Út, trong trường mới bước chân ra đâu biết gì mà làm. Cho nên cũng phải tự gánh vác, đi may mướn từ cái này đến cái khác để mà sống. Sau thời gian lên Chân Không tu học, rồi Thầy bỏ ra Hòn Sơn, Thầy lên đó tu tập, hơn gần 1 năm trời tu tập trên Hòn Sơn, Thầy trở về Thầy sống trong gia đình với mẹ Thầy, với em Thầy.
Trước cảnh phải làm lụng vất vả mới có hột cơm sống hằng ngày Thầy không dám hở môi xin người Phật tử nào hết vì sợ họ biết Thầy là họ đến làm động. Cho nên Thầy vào thất, nhập thất nhưng Thầy luôn luôn lúc nào cũng làm những công việc. Thầy phải rèn từng chiếc dao, Thầy phải làm từng chiếc cán mà hiện giờ các con đã thấy Thầy chế tạo 1 cái máy để tiện những cái cán dao.
Ở trong thất Thầy không bao giờ tiếp khách, không bao giờ nói chuyện, nhưng Thầy làm việc. Trong làm việc Thầy tu tập những định gì? Tức là định Chánh niệm tỉnh thức trong hành động làm. Thầy gọt từ chiếc dao, Thầy mài từ chiếc dao, đóng từ cái cán để cho cô Út đi bán mà kiếm cơm gạo sống hàng ngày. Thầy tu tập trong sự gian khổ bằng hành động của chính thân mình, Thầy hiểu biết rất rõ. Nhưng Thầy giữ hạnh rất đúng. Ngày ăn 1 bữa. Thầy giữ hạnh độc cư rất đúng, Thầy không nói chuyện. Làm mỗi ngày giao cho cô Út 4 chục, 5 chục dao, hoặc cả trăm dao, tùy dao lớn, dao nhỏ lượng sức mình mà làm được. Những gì làm không được thì Thầy giao cô Út ở bên ngoài làm. Những gì làm được, Thầy ở trong thất làm toàn bộ như tiện cán, như cắm dao, như gọt dao, như mài dao. Những dao lớn thì không làm được, cô Út ở bên ngoài làm với người khác. Do vì vậy bảo đảm được cuộc sống của gia đình mà bảo đảm được sự tu hành của Thầy yên ổn suốt 10 năm trời.
Do sự tu hành như vậy mà Thầy đã thành đạt được đạo quả viên thành. Thầy nhớ ông Bàng Uẩn đổ của cải tài sản xuống sông, rồi cha con cũng lao động, cũng làm, mà không phải làm dư, làm để đủ sống. Đó là cái sự tu hành rất là gian khổ. Thầy nghĩ thời đức Phật không có hành gian khổ như vậy, cho nên hầu hết là Thầy muốn các con cũng như quý thầy được vào đây, Thầy lo từng miếng cơm manh áo. Xin Phật tử để các con được ngày một bữa yên tâm tu hành không lao động, không làm gì hết, để thực hiện đúng con đường mà đức Phật và chúng tỳ kheo thời đức Phật làm.
Nhưng hầu hết quý thầy sống không chịu nổi độc cư, vì không làm, độc cư quá độ cho nên cô đơn quá vĩ đại làm cho quý thầy bỏ cuộc ra đi. Nhìn chung lại số người độc cư chịu nổi 1 là Mật Hạnh, 2 là Minh Tông, 2 người này chịu nổi cho nên đã thực hiện được con đường thiền định của chính mình. Thầy trong thất nhờ lao động, nhờ làm cho nên độc cư dễ dàng hơn, tuy không nói nhưng nhờ lao động mà độc cư được. Trong chúng các con nhìn lại người nào biết giữ độc cư không nói chuyện, vui vẻ với công việc làm, nỗ lực tu tập, tuy khó khăn nhưng chúng ta phải biết cách thức tu tập. Người tu thiền định không phải ngồi nhiều giờ mà chỉ cốt ở chỗ điều khiển được các hành trong thân, điều khiển được hơi thở từ bình thường đến chậm và nhẹ hơn cho đến khi ngưng nghỉ mà nhập định. Cho nên đâu cần phải ngồi đến 2, 3 giờ chỉ cần thiết là 30 phút.
Do sự tu hành không đúng cách thì các con gom tâm cả 1 giờ mới gpm được, còn tu hành đúng cách thì chỉ 1 hơi thở là các con gom tâm bám chặt, cho nên không mất thì giờ, còn trái lại các con không biết gom cả nửa tiếng mới thấy tâm mình nằm yên. Đó là cách thức tu sai. Tu từng hơi thở có chất lượng, vô đầu chúng ta gom hơi thở thứ nhất, hơi thở thứ 2 là tâm đã bám chặt và nằm im lìm trên hơi thở. Do sự tu tập như vậy suốt thời gian nửa tiếng đồng hồ chúng ta hướng tâm nhắc, lần lượt chúng ta thấy các hành ngưng hoạt động, hơi thở chậm dần, chậm dần cho đến khi ngưng.
Còn bây giờ chúng ta ngồi nhiều 3, 4 tiếng 5,7 giờ đồng hồ mà không tu đúng cách như vậy thì chúng ta gặp thọ rồi gặp các trạng thái của tưởng, rồi gặp các trạng thái của ma, như thọ ấm ma, sắc ấm ma, rồi tất cả những ngũ ấm ma hiện đến. Vì thời gian dài ma sẽ hiện vào, thời gian ngắn chúng ta điều khiển hơi thở để rồi xảnghỉ lấy sức khỏe lại, giờ kế tiếp chúng ta tu 30 phút nữa, vận dụng toàn bộ sức lực của chúng ta điều khiển hơi thở và vận dụng phương pháp ám thị tức là hướng tâm làm cho các hành ngưng hoàn toàn. Lúc bấy giờ chúng ta đâu bị hôn trầm thùy miên, vì chúng ta ngồi lâu cho nên mới bị hôn trầm, thùy miên, vô ký. 30 phút hôn trầm thùy miên làm sao đến được trong lúc chúng ta vận dụng từng hơi thở một? Mỗi hơi thở qua chúng ta có cách vận dụng trong đó rất kỹ, làm sao sai được. Vì vậy mà con đường chúng ta tu tập thu ngắn lại, không để trôi mất thời gian.
Đó là những điều tu tập của Thầy và những điều tu tập của cha con ông Bàng Uẩn ngày xưa, còn đối riêng đức Phật thì Ngài chấp nhận đi ăn rồi về trong rừng núi mà tu tập. Nhưng Thầy tin rằng thường xuyên Phật nhắc các vị tỳ kheo có 5 điều lợi ích của việc kinh hành, cho nên Phật nhắc kinh hành là tuyệt vời, kinh hành là giúp cho con người tu mau chứng quả. Tại sao vậy? Vì động thân luôn luôn làm chúng ta không cô đơn, vì động thân luôn luôn không làm chúng ta rơi vào lười biếng, hôn trầm, thùy miên, vô ký. Vì động thân luôn luôn cho nên chúng ta tỉnh giác từng phút giây, rất là tỉnh giác cao độ. Cho nên khi chúng ta vận dụng hơi thở đi vào 4 thiền quá dễ dàng vì sức tỉnh giác cao cho nên sự vận dụng rất là kỹ lưỡng, làm cho hơi thở từng chút, từng chút chậm dần và đến khi ngưng hoàn toàn. Đó là cách thức tu đúng về thiền định. 
Bây giờ các con đã hiểu rõ tất cả đường lối Thầy đã vạch ra cho các con đi trên đường thiền này không còn khó khăn nữa. Vậy thì sự ra đi của Thầy ẩn bóng là điều làm các con càng buông xả hơn, tâm vô lậu các con còn mau sạch hơn. Các con biết thân yếu, tuổi già của Thầy còn phải sống trong rừng núi, ăn bằng củ mài, củ dại, không đi xin gạo cơm ai hết, ăn bằng rau rừng, lá rừng để mà sống. Thì các con có 1 bậc Thầy như vậy thì sung sướng gì mà các con ngồi đây mà ăn từng bát cơm, ăn từng thức ăn ngon, không xả y áo đẹp, không bỏ tất cả những tình thương yêu để cứu lấy mình trong sanh tử luân hồi?
Các con hãy mạnh dạn tiến lên con đường Thầy đã vạch đi mà xưa đức Phật đã đi! Con đường Thầy đã đi qua mà các chúng tỳ kheo trong thời đức Phật đã đi qua. Thời đại hiện giờ chúng ta còn có những bậc tu hành chơn chính như vậy, không hề sợ hãi trước cảnh rừng sâu núi thẳm, trước cảnh đói khát, không hề sợ hãi trước cảnh ma thiêng nước độc. Thì các con phải hiểu rằng, một người Thầy của các con xứng đáng như vậy, đã làm gương hạnh tốt như vậy thì các con hãy xả bỏ tất cả những gì mà các con chưa xả bỏ. Bỏ xuống hết đi các con! Nghe lời Thầy tức là Thầy sẽ ở gần bên các con, mà các con không xả bỏ dù Thầy có ở gần bên các con ngàn năm thì các con cũng chẳng tới đâu. 
Vì Đức Phật đã dạy tịnh thì mới chỉ được, mà tâm còn dính mắc thế gian trần tục, tình cảm chưa dứt rời thì các con làm sao tịnh được tâm, mà không tịnh được tâm thì làm sao chỉ được các hành trong thân mà nhập định. Đó là điều tiên quyết chỉ rõ của Đức Phật mà cho đến khi Thầy thực hiện cũng thấy đúng như vậy.
Khi đó, các con ngồi lại đây mà các con tu hành thì nghĩ đến một vị Thầy các con đang ở trong rừng ăn toàn lá cây mà không nỡ bỏ các con. Cho nên Thầy còn sống, sống trong thiếu thốn đủ mọi điều mà vẫn chấp nhận cuộc đời giải thoát của mình mà làm gương cho các con. Nếu Thầy sống đầy đủ, đau có bác sỹ, có thuốc thang thì chắc các con cũng có thể làm như vậy được. Còn Thầy sống trong rừng sâu núi thẳm không gì cả hết thì lúc bấy giờ các con nghĩ rằng mình khó lòng mà làm được như Thầy. Nhưng mình phải bỏ những gì Thầy đã bỏ hết. Những gương hạnh đó đã làm các con nỗ lực hơn, tu hành hơn không còn vì sự sống chết của thân các con nữa mà hãy vì sự giải thoát cho các con. Cho nên Thầy ở lại nó cũng chẳng giúp gì cho các con hơn mà để tâm các con còn dình mắc từ cái ăn, cái ngủ cho đến những vật chất tầm thường của thế gian. Chết rồi các con không mang một vật gì theo được hết hết. Tình cảm của các con cũng chẳng mang được theo gì hết, những gì mà các con thân thương nhất các con cũng không mang được gì hết, chỉ có mang theo nghiệp quả, nhân quả luân hồi mà thôi. Nếu thiện thì các con tiếp diễn qua một đời sống khác. Một đứa trẻ thơ có biết gì trong quá khứ của nó đâu, chỉ biết đòi khóc và sống trong hiện tại tiếp diễn nhân quả mới của nó mà thôi và biết thương yêu những người đang hiện tại nó. Còn những người trong quá khứ của nó đang âm thầm đau khổ thương tiếc nó nhưng nó nào hay biết gì. Các con nghĩ khi các con bỏ thân này, các con tiếp diễn trở thành một đứa trẻ nằm nôi thì các con có biết gì? Trong khi các con của các con bây giờ đã khóc thương mẹ, đã mất mẹ, nước mắt của chúng tràn trề, tình thương của chúng rẫy đầy, nhưng các con còn biết đâu nữa. Còn bây giờ thì các con còn thương còn nhớ, nhưng khi đã diễn tiến qua một thân khác còn đâu mà thương mà nhớ. Chỉ biết còn đòi, còn khóc, còn biết đau, biết khổ trong khi các con còn nằm nôi. Đó là luật nhân quả vô thường không để chúng ta biết được tiền kiếp của chúng ta. Mà biết được tiền kiếp của chúng ta phỏng chừng chúng ta còn thương mẹ của chúng ta nữa không? Còn thương những đứa con của chúng ta nữa không? Chắc chắn không cho phép chúng ta thương nữa. Vì chúng ta đã là con của kẻ khác, vì chúng ta là những đứa trẻ thơ ngây còn biết thương ai nữa. 
Đến đây Thầy nhắc nhở các con, sự ra đi của Thầy là sự nhắc nhở các con, sự ra đi của Thầy là sự sách tấn lớn cho các con, sự ẩn bóng của Thầy luôn luôn lúc nào thầy cũng ở bên các con. Chừng nào Thầy tuyên bố Thầy nhập diệt tức là Thầy đã vĩnh viễn xa các con. Nhưng người nhập diệt bản thể của họ vẫn bên các con, chưa phải mất. Như đức Thích Ca đã nhập diệt từ 2540 năm nay, Ngài vẫn luôn luôn bên Thầy, Thầy biết điều đó, khi gặp khó khăn Thầy chỉ nguyện Đức Phật …gặp những khó khăn khi Ngài đang tu, con bây giờ cũng gặp những khó khăn, xin Ngài cảm thông nỗi khó khăn này mà trợ giúp con vượt qua những khó khăn. 
Đâu phải Thầy không gặp những khó khăn trên bước đường tu tập, Thầy rất nhiều những sự khó khăn, ngồi thiền mà thấy như mình nhìn trong gương, thấy người đi sau lưng mình cách đôi trăm thước mà vẫn thấy họ, đâu phải sự vượt qua là dễ. Ngồi thiền thấy cả hào quang sáng chói đâu phải dễ, ngồi thiền mà thấy những trạng thái bay bổng trên hư không cũng đâu phải dễ xả nó. Thầy đã gặp nhiều, và gặp nhiều. Ngồi thiền mà có lúc tác ý nghĩ rằng mình không có vọng tưởng, ngồi thiền mà có lúc nghĩ rằng mình hoàn toàn thanh tịnh yên lặng. Nhưng những điều đó đều là sai hết. Cho nên nhờ chư Phật mà Thầy đã tỉnh thức được trong mọi điều, từ chỗ nào cần phải tác ý là tác ý hướng tâm, mà chỗ nào không cần thì giữ im lặng để biết xuất định ở chỗ đó để rồi đi tới nữa.
Các con còn được ở bên Thầy, được nhắc nhở chỗ sai chỗ đúng, được gần bên cô Út. Thầy nghe cô Út trình lại mỗi lần mà Đào ngồi tu khi nghe bị rung động thân, cho nên cô Út phải bò, phải đi như thế nào để cho nó không nghe, để cho mình nhìn tận mắt biết chỗ sai chỗ đúng nó mà sửa nó, cho đến ngày mà Thầy kiểm tra Đào ngồi 1 giờ rưỡi Thầy thấy rất vững vàng không rung động. Rõ ràng những điều mà nếu không có sự cực khổ của cô Út mà nhắc đi nhắc lại thì Đào phỏng chừng ngày hôm nay có ngồi vững vàng như vậy không. Thật ra ơn tình của cô Út đối với mấy con, tuy cổ làm cổ không kể ơn nhưng Thầy thấy quá nhọc nhằn. Thầy chỉ đi kinh hành nhìn vào thất rồi xem xét mọi chúng mà thôi, chứ không có bao giờ đi rình ngó. Sợ người ta nghe rồi người ta cảnh giác, người ta không rung động thì mình biết đâu mà sửa. Cho nên cô Út quá chịu cực khổ với các con mọi điều. Vì vậy mà sau khi Thầy ẩn bóng thì các con còn theo cô Út mà tu hành thì chắc chắn phải theo sự sắp xếp của cổ. 
Còn luôn luôn tu hành mà có sự khó khăn thì có Thầy trợ giúp, dù bất kì ở nơi đâu Thầy cũng có thể trợ giúp các con được. Và các con cố gắng nếu mà đứa nào không có duyên thay vì tới giờ phút cuối cùng Thầy mới nhắc nhở điều này. Nhưng mà hôm nay sẵn có các con thỉnh cầu của các con ở lại nên Thầy sẵn dịp mà nhắc nhở các con. Nếu các con ở đâu mà tu tập thì điều tiên quyết là các con phải xa lìa những người thân của mình, họ biết được chỗ ở của các con là họ sẽ làm động các con đó và các con sẽ không bao giờ tới được. 
Đó là cái thứ nhất. Cái thứ 2 là các con phải chấp nhận một đời sống thế nào, đừng có để dành mà phải hằng ngày phải kiếm từng đồng mà sống như cha con ông Bàng Uẩn, đừng có tính mà làm để dành đau bệnh. Mà người tu hành mà không có tiền bạc thì chắc chắn là không có đau bệnh đâu, người tu hành mà có tiền bạc thì hay đau bệnh lắm. Theo Thầy thiết nghĩ nghèo ít bệnh mà giàu thì bệnh nhiều lắm. Cho nên sự tu hành mà các con biết xả hết, xả hết đi, rồi từng cầm từng cây rau cải nào đó sống với muối, với vừng, ngày 1 bữa cơm mà sống đủ, các con không bận tâm, đừng nghĩ cái này cái kia ăn ngon nữa, mà hãy nghĩ rằng ăn để sống mà thôi.
Lúc xưa Thầy ở trên Hòn Sơn, vì từ trên đỉnh Hòn Sơn mà đi xuống dưới chân hòn quá mệt nhọc, hằng nửa tháng Thầy phải xuống xin gạo rồi vác lên, rồi ở trên đó nửa tháng tu tập rồi trở xuống xin gạo nữa, và vất vả. Mấy tháng đầu Thầy còn chịu vất vả, sau đó Thầy trồng được rau theo dòng suối trên Hòn Sơn, rồi Thầy hái rau tập ăn, bớt cơm dần, bớt dần từng chút cuối cùng Thầy chỉ còn ăn rau mà sống, rồi cũng vẫn sống rất bình thường nhưng lúc bấy giờ tu tập rất là yên ổn và thanh tịnh.
Đó thì muốn tạo cho cuộc sống để mình sống mà hiện giờ Thầy sẽ ra đi để ăn những lá cây rừng, ăn những củ rừng mà sống để chờ các con tu cho viên thành. Có như vậy để các con ráng mà nỗ lực, còn bây giờ, Thầy một bữa cơm như thế này thì các con chưa thấy sự khổ cực của một bậc chơn tu. Thầy thấy bên Yoga người ta có những bậc đạo sỹ, người ta lên núi Hi Mã Lạp Sơn, lên những tầng cao nhất mà người thế gian không thể bước tới được, họ ẩn bóng ở đó ăn toàn là sương, không có gì hết chỉ là đá với núi mà thôi. Thế mà họ sống được, họ uống sương mà thôi, họ không ăn gì hết mà họ vẫn sống được thì Thầy nghĩ rằng mình còn có lá rừng để ăn thì còn đâu đến nỗi mà chết. Thì hôm nay Thầy nói để cho các con thấy rằng Thầy đã từng tập ăn rau mà sống, không cần ăn cơm thì cơ thể của Thầy lúc nào cũng dễ dàng, không còn khó. 
Cái thứ nhất là các con được trực tiếp nhìn bằng mắt các con, Thầy không còn nằm trên chiếc giường vì Thầy nghĩ một ngày nào đó Thầy sẽ ở trong hang, nằm trên đá cho nên thân thể của Thầy đã quen đi với hơi đất. Các con thì không thể được, nằm dưới đất 1 đêm sáng ra các con đi hết muốn nổi, còn Thầy thì vẫn thản nhiên lao động làm tất cả công việc. Cũng như gần đây thì Thầy không thấy làm việc nhưng Thầy soạn giáo án cho các con tu học từ cái dễ đến cái khó, Thầy cũng làm việc bằng trí óc liên tục. Thầy vì các con là những người về đây với Thầy, trách nhiệm của Thầy là phải dẫn dắt cho các con đến cùng tận của con đường giải thoát, không bỏ một đứa nào hết, trừ ra các con bỏ Thầy đi mà thôi, đó là trách nhiệm của Thầy. 
Cho nên các con bỏ đi thì đó là Thầy hết trách nhiệm, mà các con còn ở đây thì Thầy có trách nhiệm. Và Thầy ẩn bóng mà các con còn quyết tâm theo giáo pháp của Phật, theo những lời dạy của Thầy, giới luật nghiêm túc, thiền định tu tập hơi thở vững vàng thì luôn lúc nào cũng có Thầy ở bên các con, đừng lo vắng bóng Thầy. Như vậy, các con chắc chắn là đã thỏa mãn rồi không còn đòi hỏi Thầy gì hơn nữa.
Và bây giờ thì Thầy tiếp tục bài giảng giáo án hôm nay, bây giờ các con còn ai có ý kiến gì không, còn thưa hỏi gì nữa không?
1:17:05
Tiếng thưa của 1 cô rất nhỏ. Có ý rất thương Thầy, muốn Thầy có người thị giả giúp đỡ cho bớt vất vả.
1:18:15
Bây giờ Thầy tiếp thêm vì con có gợi ý kiến cho người thị giả. Thì Mật Hạnh có xin Thầy là Thầy đi đâu thì cũng cho Mật Hạnh theo đó. Nhưng Thầy nghĩ rằng không biết sức của Mật Hạnh có chịu nổi trên bước đường gian khổ trong rừng sâu núi thẳm hay không? Điều đó là Thầy rất ngại. Bởi vì Thầy thấy sức khỏe nó cũng kém chứ không phải được như Thầy. Tuy rằng Thầy già yếu nhưng sức khỏe của Thầy rất nhiều. Như vừa rồi thì các con biết rằng cái chân Thầy rất đau, Thầy không biết tại sao các bắp thịt trong đó nó lại nhức nhối như vậy, Thầy cũng chưa hiểu. Nhưng rồi Thầy cũng cố gắng để rồi tự ám thị rồi cũng dùng chút ít thuốc. Nhưng mà Thầy nghe nói cái bệnh này trị rất lâu mới hết đau nhức. Nhưng gần đây Thầy thấy, chỉ hơn nửa tháng nay là Thầy thấy cái bệnh nó đã hết rồi. Do sức ám thị của Thầy chớ thuốc thang thì theo như bác sỹ Nhơn cũng như bác sỹ Trí nói cái bệnh này cũng phải trị một thời gian lâu mới hết. Nhưng mà Thầy thấy sao mà đối với Thầy cũng quá dễ dàng, không thấy khó. Vậy thì Thầy nhắc lại cho các con thấy, khi chúng ta bị đau nhức chỗ nào đó thì chúng ta hãy dẫn tâm chúng ta đến đó mà trị nó. Vì vậy mà cái câu dạy của Thầy mà đã được Thầy ghi vào bia đá để đời sau người ta nhớ mãi. Đó là dẫn tâm vào đạo đừng dẫn đạo vào tâm. Cái câu nói đó là Thầy muốn nói pháp hướng đó. Chẳng hạn nào giờ như cái đầu các con bị nhức các con hãy cố gắng mà bền chí mà nhắc đi: Cái đầu nhức là cái thọ, mà cái thọ là vô thường, vậy thì cái đau này là vô thường, không có cái ngã chịu đau. Vậy ai chịu đau đây? Chắc chắn là không có. Như vậy cái thọ này hãy dừng đi chứ không được đau nữa. Cái đầu này không được nhức nữa. Rồi các con lại nghỉ, không nhắc nữa. Một lúc lâu các con lại nhắc nó nữa. Cứ nhắc nữa rồi ngày này qua rồi ngày khác qua thế rồi cái đầu của các con sẽ hết đau. Các con nhớ kỹ: cái đầu của các con hết đau tức là cái thọ vốn nó vô thường, nó không bản ngã, cho nên mình đem cái tâm của mình dẫn nó, nói đúng cách của nó thì nó sẽ hết đau, cũng như cái thân mình nhức chỗ nào, mỏi chỗ nào mình biết rất rõ đây là đau khớp xương, thấp khớp như thế nào, cứ dẫn nó mà nhắc đi, rồi chúng ta đem cái thọ đặt trước mặt ngồi xếp bằng hẳn hòi, quán xét cái thọ, do đó chúng ta xả bỏ tất cả những nỗi đau đớn ở trong thân chúng ta bằng pháp hướng. Như vậy rõ ràng Phật dạy chúng ta đặt niệm trước mặt để quán vô lậu, vì thọ làm cho chúng ta đau khổ cho nên nó là lậu hoặc, mà chúng ta không có đau khổ thì lậu hoặc hết, cho nên Thầy thấy qua cái thân của Thầy, Thầy cũng thấy có sự hiệu nghiệm và thay vì cái bệnh này nó phải trị lâu dài nó mới hết, nhưng cuối cùng Thầy chỉ dùng pháp hướng mà Thầy đã khắc phục cái bệnh của thân mình. 
Đó là những cái vi diệu của pháp hướng mà chúng ta cần phải học, cần phải tu tập, cần phải rèn luyện thì nó mang đến kết quả rất lớn dù cái bệnh nan y như thế nào chúng ta bền chí mà tập đi. Những người tu thiền mà chúng ta đã thành tựu được pháp hướng này nhắc là có hiệu quả. Như bây giờ các con đã tập nhắc hơi thở này ngưng đi mà nó đã chịu ngưng thì các con nhắc cái thọ thì cái thọ nó ngưng dễ dàng. Mà các con nhắc hơi thở chưa ngưng thì các con hãy tập cho nó ngưng đi, rồi các con nhắc tất cả các thọ trong thân làm cho các con khó chịu và đau khổ thì nó sẽ làm cho cái thọ của các con lui và lặn mất đi không còn làm các con khổ nữa. Đó là những cái rất là vi diệu.
Vậy thì bây giờ Thầy xin đọc lại một cái, không biết là Thầy có cho các con chép lại bài kệ này không. Thầy nhắc lại bài kệ này để trong thời gian quý báu sự tu tập của các con còn lại, tại đời của các con còn quá ít, nghĩa là còn một vài năm nữa thì cũng có người ra đi, bỏ thân xác này, cũng có người còn 3,5 năm nữa cũng sẽ bỏ thân này mà ra đi. Rồi cũng có người thì còn 10 năm nữa. Nhưng không biết chừng bữa nay chúng ta còn gặp nhau, nhưng sau 1 đêm nay ai ra đi nào biết. Nhưng chắc chắn là con đường sanh tử ai cũng phải đi vì vậy mà bài kệ này nói về bóng thời gian:
Một tấc bóng trời một tấc vàng
Tấc vàng khó chuộc bóng thời gian
Tấc vàng dầu mất nay tìm được
Tấc bóng thời gian khó hỏi han
Đó là 1 bài kệ để chúng ta thấy thời gian qua nó mất đi rồi chúng ta không lôi lại được, như Thầy nói hôm nay chúng ta sống, ngày mai chúng ta mất nào ai biết được.
Cho nên người tu hành người ta tiếc từng thời gian, do vì tiếc thời gian đó mà Thầy mới sách tấn các con bằng sự ra đi của Thầy để các con nỗ lực hơn và xả bỏ hơn, đừng tiếc gì trong thế gian này nữa mà nỗ lực tu. Bài kệ này nhắc các con phải tiếc từng chút thời gian của các con, nhưng các con phải biết tiếc mà các con tu sai thì các con thành bệnh, vì quá tinh tấn, cho nên tu phải đúng, phải biết nghỉ ngơi, biết xả, phải biết làm cái gì trước, cái gì sau, phải khéo léo, phải thiện xảo tất cả những sự tu tập là cả một vấn đề không phải vội vàng mà khắc phục tâm mình, ép buộc nó bằng cách này bằng cách khác để cho nó ngưng nghỉ hơi thở thì điều đó các con đã tự giết mình. Phải biết thân mình, sức mình như thế nào, phải biết nghỉ ngơi như thế nào để lấy sức sau thời gian tu tập nó mới có kết quả. Nếu không biết, vội vã nỗ lực thực hiện điên khùng thì cũng chẳng tới đâu và con đường còn xa mờ mịt. 
Bây giờ Thầy đọc lại để các con dò lại coi có đúng không?
Một tấc bóng trời một tấc vàng
Tấc vàng khó chuộc bóng thời gian
Tấc vàng dầu mất nay tìm được
Tấc bóng thời gian khó hỏi han
Đó, thì các con thấy những bài kệ người tu hành giáo lý của nhà Phật có những bài kệ nói về thời gian như thế này rất nhiều. Tức là nhắc nhở chúng ta rất nhiều đừng để phí thời gian. Chúng ta cứ lăng xăng hết chuyện này đến chuyện kia mà không chịu giữ mình trong hạnh độc cư, mà không chịu giữ mình cho chính bản thân mình được yên ổn, được tu tập và những người khác cũng được yên ổn tu tập.
Bây giờ Thầy sẽ bắt đầu sẽ dạy các con về bài học kỳ trước, để tóm lược lại cái bài mà các con đã học kỳ trước, tóm lại bài giảng kì rồi là để cho các con thông hiểu nghiệp. Tức là ở giai đoạn 1 của giáo án này, Thầy đã giảng về nghiệp. Do dạy về nghiệp nên các con biết cái nghiệp là chủ nhân của chúng ta, nó là một đấng tạo hóa sanh chúng ta ra, cho nên ở đây Thầy có ghi lại: “Đối với đạo Phật nghiệp là đấng tạo hóa sanh ra loài người”. Đó thì các con thấy rất rõ cái nghiệp nó sinh ra muôn vật chớ không phải có một đấng tạo hóa nào hết. Phật xác định điều đó rất rõ, mà Thầy đã giảng chữ nghiệp các con đã hiểu rồi, cho nên ở đây chúng ta đã biết đạo Phật, đã xác định rất rõ ràng là nghiệp là đấng tạo hóa sanh ra loài người và chúng sanh nên thường sai khiến con người. Chúng ta thành thói quen rồi thì chính nó thành cái nghiệp của chúng ta, nó sai chúng ta làm cái này, làm cái kia. Hễ nó khởi ra cái muốn đó, cái nghiệp đó là chúng ta chạy theo nó. Như một người nghiền thuốc khởi ra cái muốn đó thì móc ra trong túi của mình lấy cái điếu thuốc đó rồi đốt rồi hút. Rồi khởi ra nghiền rượu là bắt đầu chúng ta phải chạy đi mua 1 ly rượu để uống. Thì đó là nghiệp sai chúng ta, nên nó thường sai khiến con người vì thế con người là kẻ thừa tự của nghiệp. 
Đời đời kiếp kiếp của con người tiếp nối trong 6 nẻo luân hồi đau khổ đều chính do nghiệp mà ra. Từ nghiệp cũ nó đưa đẩy chúng ta, rồi chúng ta tạo nghiệp mới rồi nó thành thói quen nó thành nghiệp cũ, cứ như vậy mãi mãi tiếp diễn đời này đến đời khác mà không bao giờ chúng ta chịu ngăn chặn nó. Biết vậy chúng ta cần phải chấm dứt nghiệp, chấm dứt nghiệp là chấm dứt tái sanh luân hồi sanh tử và đau khổ.
Ở đây các con thấy rất rõ là đức Phật đã xác định Nghiệp là tạo hóa sanh chúng ta ra mà bây giờ chúng ta phải làm chủ đấng tạo hóa này, chấm dứt nghiệp không còn sai chúng ta, làm chủ chúng ta được nữa, không còn sanh chúng ta ra nữa. Đó là chúng ta đập vỡ đấng tạo hóa sinh ra con người, sinh ra chúng sanh, bằng chứng là chúng ta tu tập theo đạo Phật là chúng ta đập ông tạo hóa này, xô ông xuống ngai vàng, không để ông ngồi đó mà ông sai người ta được nữa. Đó là cách thức chúng ta phải mạnh dạn chứ không phải tuân theo lệnh của nó nữa. Chẳng hạn bây giờ mình nghe trong bụng của mình nó đói, nó cồn cào, cái bắt đầu mình chạy vô trong bếp mình lục nồi cơm ra mình ngồi mình ăn, đó là nghiệp sai mình đó. Vậy thì mình muốn chấm dứt nghiệp này là nhất định là không vô bếp lục nồi, như vậy là mình đã làm chủ được đấng tạo hóa này rồi. Anh ta sai bảo mình đi ăn thì mình đi ăn, bảo mình đi uống thì mình đi uống - không được, sai mình ngủ là mình đi ngủ thì đó là thuộc về nghiệp tất cả hết. 
Cho nên chúng ta biết được điều mà nói sai mình đi, thì tức là nghiệp, đó là cái thói quen. Do vì vậy mà chúng ta phải nỗ lực giờ nào ra giờ nấy, việc gì ra việc nấy, ăn ra ăn uống ra uống, không có nghĩa là không phải giờ uống mà đi uống, giờ này không phải giờ ăn mà đi ăn thì chúng ta cấm tuyệt. Làm cho ông chủ mà thường sai chúng ta từ xưa đến giờ nó không còn sai chúng ta được nữa. Cũng như bây giờ mình ngồi lại mình nhớ, mình thương những người mà như cha mẹ của mình đã chết, mình nhớ mình thương những người đó thì bắt đầu mình biết rằng đây là một cái nghiệp của muôn người chứ không phải riêng mình. Người nào thì cũng nhớ cha nhớ mẹ. Cho nên mình chấm dứt. Nhớ chắc chắn cũng không cha mẹ gì sống được, thương chắc chắn cũng không sống được. Đã chết rồi thì tan biến theo nhân quả, không còn ở đây mà nhớ mà thương nữa. Do sự hiểu biết trí tuệ này chúng ta làm chủ được cái nghiệp, làm cho tâm chúng ta không bồi hồi, không nức nở, không đau khổ, không thương nhớ. Cho nên các con hầu hết là những người cư sĩ, có gia đình, có con cái thì phần lớn cái nghiệp…   


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét